1. Kỹ năng làm việc nhóm có vai trò quan trọng  Làm việc nhóm là gì? Một nhóm người phối hợp với nhau, giúp đỡ lẫn nhau và cùng nhau hoàn thành một mục tiêu hay một công việc, đó chính là làm việc nhóm. Mỗi thành viên trong một nhóm đều có một vai trò riêng, một nhiệm vụ riêng và liên kết theo một thể thống nhất để phát huy tối đa năng suất làm việc. Kỹ năng teamwork hiệu quả dành cho bạn Kết quả tốt không phải là tiêu chí duy nhất để đo lường hiệu quả làm việc của một nhóm. Quan trọng nhất là khi làm việc cùng nhau, các cá nhân gắn kết, đồng lòng và được đóng góp hết khả năng của mình. Vì vậy, kỹ năng làm việc nhóm là vô cùng quan trọng và mang lại những lợi ích tuyệt vời.

2. Vai trò của kỹ năng làm việc nhóm

2.1 Chia nhỏ công việc cho hiệu quả tốt hơn Đứng trước một dự án, một công việc quá lớn, chúng ta không tránh khỏi căng thẳng và cảm thấy quá tải bởi quá nhiều đầu việc khác nhau. Khi làm việc tập thể, khối lượng công việc sẽ được chia nhỏ theo đầu người. Mỗi thành viên chỉ cần dành nhiều nhất sự tập trung cho đầu việc của mình, tiết kiệm thời gian và công sức hơn rất nhiều so với làm việc độc lập.  Khối lượng công việc giảm, áp lực cũng vì thế mà giảm theo. Kỹ năng teamwork giúp các cá nhân được làm việc với tâm trạng thoải mái hơn, nâng cao năng suất làm việc và hiệu quả công việc nói chung. Xem thêm: 6 cách hiệu quả để nâng cao năng suất làm việc của bạn

2.2 Ra quyết định đúng đắn hơn khi teamwork Khi làm việc cá nhân, ta chỉ có cái nhìn chủ quan về công việc. Nhiều người cùng làm đồng nghĩa với nhiều góc nhìn đa chiều, nhiều cách tiếp cận và xử lý vấn đề hơn. Các ý tưởng độc đáo và sáng tạo được đưa ra từ nhiều cái đầu chắc hẳn sẽ tốt hơn góc nhìn đơn điệu từ duy nhất một người. Sở hữu kỹ năng làm việc nhóm, bạn sẽ không bao giờ phải lo lắng về việc rơi vào tình trạng thiếu ý tưởng. Làm việc nhóm giúp ra quyết định đúng đắn hơn Mỗi một quyết định, lựa chọn cuối cùng được đưa ra khi teamwork đã trải qua sự thảo luận, bàn bạc của các thành viên. Quá trình này giúp lọc những sai lầm không đáng có để đi đến quyết định đúng đắn và hợp lí nhất.

2.3 Bổ sung khiếm khuyết cho nhau Kỹ năng làm việc nhóm có vai trò quan trọng trong việc phát huy tối đa năng lực của các cá nhân thông qua hoàn thiện và bổ sung lẫn nhau. Không có ai là hoàn hảo có thể tự tin đảm nhận tốt nhất được mọi đầu việc. Mỗi cá nhân sẽ có công việc sở trường, sở đoản riêng. Teamwork giúp tập trung được điểm mạnh của mỗi người và bổ sung những thiếu sót của nhau để công việc được hoàn thành trọn vẹn nhất. Khi một cá nhân đưa ra ý kiến, luôn có các thành viên khác lắng nghe và đưa ra những lời góp ý. Từ đó, bản thân sẽ nhận ra mình còn thiếu sót ở đâu để sửa chữa và hoàn thiện hơn. Trong quá trình giúp đỡ, hỗ trợ lẫn nhau cùng phát triển, các thành viên không chỉ thể hiện được hết khả năng của mình và còn học hỏi được những kiến thức và kĩ năng mới. Xem thêm: Teamwork là gì? Vì sao teamwork quan trọng? Kỹ năng teamwork hiệu quả

2.4 Làm việc nhóm giúp tạo động lực và rèn tính kỷ luật Khi làm việc độc lập, kết quả công việc ra sao đều phụ thuộc vào bạn và do bạn chịu trách nhiệm. Còn với làm việc nhóm, bạn không thể tự làm theo ý mình mà phải tuân theo những nguyên tắc mà nhóm đã thống nhất đặt ra. Công việc lớn, nhóm đông thì yêu cầu bạn phải làm việc có tổ chức, có nề nếp càng cao. Nhờ đó, bạn nhất định sẽ rèn được cho mình tính kỷ luật chặt chẽ. Đừng bỏ qua cơ hội cải thiện kỹ năng giao tiếp khi cùng làm việc trong 1 team Mất động lực khi làm việc là một điều khó tránh khỏi. Nhưng khi teamwork, bạn sẽ luôn có các thành viên khác động viên và truyền cảm hứng cho bạn. Ví dụ như khi bạn đang bế tắc và chán nản với ý tưởng của mình thì tìm đến lời khuyên của các thành viên khác chính là một quyết định chính xác.

2.5 Cải thiện kỹ năng giao tiếp  Giao tiếp luôn là chìa khóa trong kỹ năng làm việc nhóm. Bạn luôn cần giao tiếp để duy trì mối quan hệ, để trao đổi ý tưởng và đôi khi cần phản biện nếu có ý kiến đối lập. Những buổi họp, trao đổi diễn ra xuyên suốt khoảng thời gian làm việc nhóm chính là cơ hội quý giá để bạn nâng tầm kỹ năng giao tiếp. Lưu ý không chỉ rèn luyện giao tiếp với đồng nghiệp mà hãy rèn luyện cả giao tiếp trước đám đông. Vì thế, đừng ngại ngần nói lên ý kiến của mình khi cùng làm việc trong một team.

3. Trọn bộ nguyên tắc để làm việc nhóm thành công

3.1 Luôn luôn lắng nghe:  Khi có mỗi thành viên trong nhóm đưa ra ý kiến, điều mà các thành viên khác nhất định phải làm là tôn trọng và lắng nghe. Một buổi thảo luận mà các thành viên chỉ chú tâm công việc cá nhân của mình, không lắng nghe ý kiến của thành viên khác thì đã hoàn toàn thất bại.

3.2 Có trách nhiệm với nhiệm vụ được giao:  Mỗi thành viên được coi như một mắt xích trong chuỗi liên kết, vì vậy mỗi cá nhân có ý thức trách nhiệm cao sẽ tạo nên một tập thể mạnh. Ngược lại, chỉ cần một thành viên không hoàn thành nhiệm vụ của mình là kết quả công việc chung sẽ bị ảnh hưởng nghiêm trọng.  Xem thêm: Làm việc nhóm: Xử lý thế nào khi mâu thuẫn (lại) xảy ra? 3.3 Sẵn sàng hỗ trợ lẫn nhau: Nếu đồng đội mình gặp khó khăn, đừng ngại đề nghị chia sẻ và giúp đỡ họ nếu có thể. Khi ấy, kỹ năng làm việc nhóm mới phát huy được vai trò hoàn thiện và bổ sung khiếm khuyết cho nhau.

3.4 Hãy vô tư và thẳng thắn: Đừng để các yếu tố tình cảm cá nhân xen vào công việc. Bạn cần thẳng thắn đưa ra góp ý nếu cảm thấy có vấn đề bất hợp lý và cũng thẳng thắn nhận trách nhiệm. Tuyệt đối tránh việc bàn tán to nhỏ sau khi cả nhóm đã thống nhất ý kiến. Tuân thủ nguyên tắc để teamwork thành công Kết Hy vọng những chia sẻ của  sẽ giúp bạn hiểu được vai trò quan trọng của kỹ năng làm việc nhóm và phát huy tối đa hiệu quả ấy. Hãy nhớ rằng, làm việc nhóm không chỉ giúp bạn chinh phục thành công mà còn cho bạn những trải nghiệm ý nghĩa, đáng nhớ cùng những người đồng đội.