Trong nhiều năm trở lại đây chúng ta chứng kiến sự phát triển vượt bậc trong lĩnh vực công nghệ, kỹ thuật số. Ngày càng có nhiều doanh nghiệp đổ ngân sách marketing của họ vào các hoạt động Digital Marketing bởi hình thức marketing này giúp các Marketer dễ dàng hơn để thiết lập, chạy chiến dịch, giám sát các kết quả, có thể theo dõi và đo lường được theo cách mà các hình thức marketing truyền thống không thể đem lại được.  Tuy nhiên, Digital Marketing là một khái niệm rộng lớn và bao gồm nhiều công cụ khác nhau để hỗ trợ cho các chiến dịch marketing. Vậy đâu là những công cụ hiệu quả được các chuyên gia cũng như các Agency hàng đầu khuyên dùng? Hôm nay, JobsGO đưa đến bạn danh sách 7 công cụ Digital Marketing hiệu quả nhất 2020 mà các Marketer không thể bỏ qua nhé. Trong quá trình nghiên cứu và đưa đến bạn bài viết này, chúng mình nhận ra rằng có rất nhiều công cụ Digital Marketing khác nhau cũng như nhiều cách phân loại chúng khác nhau. Cuối cùng, sau khi tham khảo các ý kiến được đưa ra từ nhiều chuyên gia hàng đầu về Digital Marketing tiêu biểu là Neil Patel, JobsGO đã phân chia các công cụ Digital Marketing thành 7 loại như sau:

1. SEM SEM hay Tiếp thị Công cụ Tìm kiếm thường được coi là bao gồm cả 2 hoạt động là PPC và SEO. Mang lại lưu lượng truy cập vào trang web của bạn thông qua các công cụ tìm kiếm không phải là một nhiệm vụ dễ dàng, đó là lý do tại sao bạn phải dùng SEO và PPC để xem xét việc mang lại lưu lượng truy cập thông qua cả phương tiện trả phí và không trả tiền. Quảng cáo trả tiền đó là bản chất của PPC còn SEO lại hoạt động dựa trên việc mang lại lưu lượng truy cập mà không phải trả tiền. Điều này không có nghĩa là công việc SEO là miễn phí hoàn toàn, vì vậy chúng ta tìm hiểu cụ thể hơn qua các khái niệm bên dưới về SEO và PPC nhé. SEM được chia thành 2 hoạt động là SEO và PPC trong các chiến dịch Digital Marketing

1.1 SEO Chúng ta sẽ bắt đầu với SEO, viết tắt của tối ưu hóa công cụ tìm kiếm. SEO hoạt động để làm cho doanh nghiệp của bạn được tối ưu hóa cho các công cụ tìm kiếm, như Google và Bing . Tất cả chỉ nhằm đưa bạn lên thứ hạng trang kết quả của công cụ tìm kiếm để có khả năng hiển thị tốt hơn cho người dùng đang tìm kiếm trang web của bạn. Nhiều người gần như không bận tâm đến trang thứ 2 của công cụ tìm kiếm, vì vậy SEO là điều cần thiết để hoạt động nếu bạn muốn tạo ra nhiều doanh nghiệp hơn từ các tìm kiếm trực tuyến. Dù vậy SEO không phải là một quá trình nhanh chóng để thấy được kết quả mà bạn sẽ chỉ thấy được hiệu quả sau một thời gian nhất định. Hoạt động SEO diễn ra như thế nào? Thông qua nghiên cứu từ khóa và phân tích xếp hạng, bạn cần xác định  những từ khóa chính để so với đối thủ cạnh tranh về thứ hạng từ khóa. Sau đó, bạn cần tối ưu hóa trang web của bạn và nội dung trên đó cho các công cụ tìm kiếm, cũng như xây dựng các liên kết chất lượng cả đến và đi từ trang web của bạn, để cho phép trang web của bạn được thu thập thông tin một cách hiệu quả. Nội dung của bạn được thu thập thông tin bởi rô bốt công cụ tìm kiếm (Bot Google) hoặc trình thu thập thông tin để đối chiếu dữ liệu và lập chỉ mục nó trong kho lưu trữ của công cụ tìm kiếm.  SEO luôn là hoạt động giúp thương hiệu của bạn phát triển một cách bền vững Sau đó, khi một cụm từ tìm kiếm có liên quan được sử dụng, kết quả là Google sẽ trả về trang web của bạn. Xếp hạng xác định mức độ liên quan của trang web của bạn với cụm từ tìm kiếm của người dùng. Mục tiêu mà bất kì một Seoer nào cũng hướng đến là nằm trong 3 vị trí hàng đầu trên công cụ tìm kiếm Google hay ít nhất là trong trang kết quả tìm kiếm đầu tiên. Còn khi xuất hiện từ trang thứ 2 trở đi, điều đó gần như không đem lại lợi ích nào cho doanh nghiệp.  Chiến lược Seo SEO là một chiến lược lâu dài và bạn đầu tư vào nó càng lâu thì nó càng mang lại nhiều kết quả hơn. Vì vậy để phát triển và xây dựng website một cách bền vững Seo sẽ là lựa chọn tối ưu cho bạn.

 

1.2 PPC PPC, hay Pay-per-click, là một hình thức quảng cáo trên các công cụ tìm kiếm , như Google và Bing. Đó là một cách để di chuyển lên đầu các trang kết quả của công cụ tìm kiếm bằng phương tiện trả phí. Nó được gọi là PPC vì tài khoản quảng cáo của bạn bị tính phí mỗi khi một trong các quảng cáo của bạn được nhấp vào. Chi phí của mỗi quảng cáo, hoặc CPC (cost per click) giá mỗi nhấp chuột, phụ thuộc vào điểm chất lượng của trang web của bạn và sự cạnh tranh của từ khóa đã chọn.  Các chiến dịch PPC có thể là một giải pháp ngắn hạn và nhiều người sử dụng nó để thay đổi sản phẩm hoặc giao dịch theo mùa, như một cách để tăng doanh thu. Có khoảng 4 vị trí cho Quảng cáo trên Google, vì vậy việc đưa trang web của bạn vào vị trí cho một từ khóa đã chọn có thể là một thách thức. Công việc SEO là về việc xếp hạng của bạn được tìm kiếm nhưng PPC xếp hạng của bạn trên trang đầu tiên được mua. PPC là một trong những hoạt động không thể thiếu khi thực hiện chiến dịch Digital Marketing PPC hoạt động thế nào? Bằng cách đặt giá thầu trên một từ khóa hoặc cụm từ tìm kiếm đã chọn, bạn có thể tiến vào 4 không gian quảng cáo do Google cung cấp. Thông qua các công cụ như Google AdWords, người làm PPC làm việc trên việc tìm kiếm các từ khóa mà trang web của bạn sẽ hoạt động tốt và phụ thuộc vào đối thủ cạnh tranh, CPC được xác định. Thông qua đặt giá thầu trên các từ khóa, so với các đối thủ cạnh tranh, quảng cáo của bạn xuất hiện trong các kết quả tìm kiếm có liên quan và sẽ tính phí nếu người dùng nhấp vào quảng cáo của bạn. Chiến lược PPC Tùy thuộc vào mục tiêu và nguồn lực của mỗi doanh nghiệp, bạn có thể sử dụng cả các chiến dịch PPC ngắn hạn và dài hạn. Điều cần lưu ý hãy chi tiêu hiệu quả và hợp lý để tận dụng tối đa lợi ích của PPC.

 

2. Social Media Marketing Social Media Marketing là quá trình thực hiện công việc tiếp thị nội dung thông qua các phương tiện truyền thông xã hội. Với các nền tảng mạng xã hội như Facebook, Twitter, LinkedIn hay Instagram ngày càng phát triển, các doanh nghiệp ngày càng chú trọng đầu tư vào tiếp thị truyền thông xã hội để tăng lượng người theo dõi và tiếp cận nhóm khách hàng tiềm năng hoàn toàn mới.  Tùy thuộc vào loại hình kinh doanh của bạn, có một hay một vài mạng xã hội phù hợp cho bạn. Tất cả các doanh nghiệp đểu muốn phát triển thương hiệu của mình trên Facebook, nhưng nếu bạn chuyên về các hoạt động B2B, thì LinkedIn là lựa chọn dành cho bạn. Nếu bạn là một cung cấp các sản phẩm dịch vụ trực quan thì Instagram sẽ là lựa chọn lý tưởng. Giờ đây, xuất hiện trên các nền tảng Social Media gần như là bắt buộc, tuy nhiên làm thế nào để bạn tiếp thị hiệu quả trên mạng xã hội ? Social Media Marketing hoạt động như thế nào? Social Media Marketing là công cụ Digital Marketing không thể bỏ qua Thông qua các chiến dịch tăng lượt like và hay các chiến dịch quảng cáo nhắm mục tiêu cụ thể, mục tiêu là tăng lượng người theo dõi của bạn trên social media với hy vọng thu được nhiều lợi nhuận hơn thông qua các nền tảng này. Các mạng xã hội như Facebook thu thập dữ liệu về hành vi, sở thích của bạn, cũng như các thông tin cá nhân như tuổi tác, vị trí, v.v. Tất cả thông tin này đều có sẵn cho người dùng doanh nghiệp Facebook để tạo quảng cáo được nhắm mục tiêu thông qua phân tích nhân khẩu học. Những quảng cáo này có thể được sử dụng để quảng bá sản phẩm, dịch vụ hoặc lôi kéo người dùng ‘thích’ trang của bạn, giúp bạn luôn xuất hiện thường trực trên newsfeed của họ. Xem thêm: Social Media Marketing là gì? Các câu hỏi về Social Media Marketing Chiến lược Social Media Marketing Social Media Marketing có thể là một khoản đầu tư dài hạn hoặc ngắn hạn. Trong khi duy trì hiệu quả và tương tác trên phương tiện truyền thông xã hội là chìa khóa, việc sử dụng quảng cáo được nhắm mục tiêu thông qua dịch vụ quảng cáo tiêu biểu như facebook ads không nên và không thể kéo dài mãi mãi bởi chi phí quảng cáo luôn tăng dần theo thời gian.

 

3. Content Marketing  Content Marketing là hình thức hơi khác so với những hình thức Digital Marketing mà chúng minh đã đề cập. Nó không phải là tiếp thị trực tiếp sản phẩm và dịch vụ cho khách hàng, mà là tạo ra nội dung phong phú và có giá trị để nâng cao trải nghiệm của khách hàng. Các thương hiệu sẽ tích cực đăng các blog, hình ảnh và video liên quan đến hoạt động kinh doanh của họ cũng như những nội dung mang tính giải trí và thông tin.  Điều đó sẽ giúp thiết lập doanh nghiệp của bạn như một thương hiệu và về cơ bản là điều khiến khách hàng thích bạn hơn. Nó giống như việc quảng bá thương hiệu của bạn mà không nhằm mục đích khuyến khích bán bất cứ thứ gì đằng sau bài đăng của bạn – chỉ đơn giản là cung cấp thông tin vừa phong phú vừa hấp dẫn. Content Marketing luôn là trọng tâm của các chiến dịch Digital Marketing Làm Content Marketing thế nào? Thông qua việc đăng blog, video và hình ảnh, bạn xây dựng cơ sở người tiêu dùng trung thành, họ truy cập trang web của bạn để tìm nội dung phục vụ mục đích. Cho dù đó là nội dung thông tin về doanh nghiệp hoặc kiến ​​thức ngành mà bạn chia sẻ, khách hàng của bạn sẽ đánh giá cao nỗ lực đằng sau mỗi blog hoặc video bạn đăng. Đó là việc lắng nghe nhu cầu của khách hàng và sản xuất những gì họ muốn. Nếu nội dung của bạn đủ hấp dẫn và kích thích khách hàng để chia sẻ, nó có thể giúp thúc đẩy lưu lượng truy cập và tiềm năng kinh doanh nhiều hơn. Xem thêm: Digital Marketing là gì? Sơ đồ nghề nghiệp ngành Digital Marketing Chiến lược Content Marketing Content Marketing nên là một khoản đầu tư dài hạn, và giống như SEO cần phải được thực hiện liên tục mang tính hệ thống để mang lại kết quả tốt nhất.

 

4. Email Marketing Một hình thức Digital Marketing khác là Email Marketing, và bạn có thể đoán ra, nó liên quan đến email. Đó là một hình thức tiếp thị trực tiếp gửi thông tin, ưu đãi, blog, v.v. đến hộp thư khách hàng. Thông qua một “biển email”, email của bạn sẽ xuất hiện, nhưng thách thức là làm cho email đó được mở ra. Email của bạn có thể xuất hiện cùng với hàng trăm email, và nếu không thể tạo một email bắt mắt, thì nó sẽ dễ dàng trở nên “tàng hình” với người nhận. Để hỗ trợ các hoạt động Email Marketing hiệu quả, các công cụ gửi email hàng loạt như Mailchimp, Getresponse,… là giải pháp cho bạn. Email Marketing là một cách tuyệt vời để tiếp cận khách hàng, tương tác với họ sau khi mua hàng hoặc thậm chí gửi bản tin cho họ.  Spam email là điều tối kỵ khi thực hiện chiến dịch Email marketing Tuy nhiên, các chuyên gia cũng cảnh báo rằng đừng gửi những email không phù hợp bởi điều đó sẽ khiến bạn có một vị trí trong hộp thư rác. Vì vậy, hãy đảm bảo rằng bạn đã thu thập danh sách gửi thư của mình bằng phương tiện của riêng bạn chứ không phải từ một công ty bên thứ ba. Họ cần phải là khách hàng của bạn hoặc đã chọn nhận thư của bạn. Email Marketing hoạt động thế nào? Bằng cách sử dụng danh sách e-mail hiện có, bạn có thể tạo danh sách người nhận tiềm năng. Cho dù là để tiếp thị lại hay để cập nhật chúng trên một bài đăng blog mới, bạn cần gửi đúng email đến đúng người. Khi bạn đã quyết định về thư bạn sẽ gửi, sử dụng các công cụ gửi email hàng loạt hoặc thông qua các Digital Marketing Agency, bạn có thể thiết kế một email có thương hiệu để gửi đến danh sách khách hàng. Điều này có thể mang lại lưu lượng truy cập vào trang web của bạn hoặc thậm chí giúp bạn bán một số sản phẩm với mã giảm giá duy nhất. Với các công cụ phân tích, bạn có thể theo dõi những thứ như tỷ lệ mở và thậm chí là có bao nhiêu người đã nhấp qua một liên kết. Xem thêm: Email Marketing là gì? Một số mẫu Email Marketing ấn tượng Chiến lược Email Marketing Email Marketing thường được coi là ngắn hạn nhưng có thể được sử dụng lâu dài. Nếu bạn đang gửi các mã giảm giá duy nhất trong một thời gian ngắn, đó có thể là một giải pháp ngắn hạn để tăng doanh số bán hàng. Hoặc nếu bạn chọn gửi blog hoặc bản tin, để tăng lưu lượng truy cập trang web của bạn, nó có thể được sử dụng lâu dài. Lưu ý rằng bạn không nên gửi email mỗi ngày, mọi người chắc chắn không thích điều đó đâu.

5. Influencer/Affiliate Marketing Cả Influencer Marketing (tiếp thị người ảnh hưởng) và Affiliate Marketing (tiếp thị liên kết) đều sử dụng những người ở vị trí ‘quyền lực’, thường là những người có ảnh hưởng trên mạng xã hội hoặc chuyên gia trong ngành, v.v. Điều này nhằm hỗ trợ bạn trong việc tiếp thị sản phẩm hoặc dịch vụ tới khán giả của họ. Các hình thức trên ngày càng trở nên phổ biến trong những năm gần đây, thông qua các phương tiện như Instagram và YouTube, nơi các công ty sẽ tuyển dụng những người có ảnh hưởng nổi tiếng, để quảng bá sản phẩm hoặc dịch vụ của họ trên các trang xã hội hoặc trang web liên kết của họ. Những sự hợp tác này có thể liên quan đến việc tặng mã giảm giá độc đáo, bài đăng trên blog được tài trợ hoặc các giải thưởng, v.v. cho khán giả của người có ảnh hưởng, để xây dựng một số tiếng vang xung quanh thương hiệu và doanh nghiệp của bạn. Influencer Marketing sẽ là xu hướng của Digital Marketing trong những năm tới đây Sử dụng Influencer Marketing và Affiliate Marketing thế nào? Chu kỳ đầu tư này đòi hỏi phải tìm được người có lượng người theo dõi lớn. Điều này có thể là trên mạng xã hội hoặc trong một ngành và sau đó tiếp cận họ với sự cộng tác. Hầu hết sẽ yêu cầu thanh toán hoặc hưởng phần hoa hồng doanh số bán hàng đến từ việc khán giả mua sản phẩm hoặc dịch vụ của họ. Sau đó, họ sẽ tạo các bài đăng, blog hoặc video để thể hiện sự cộng tác của họ và hy vọng mang lại nhiều doanh thu hơn cho doanh nghiệp của bạn. Đó là việc tìm kiếm người có ảnh hưởng phù hợp cho doanh nghiệp của bạn. Chiến lược Influencer/Affiliate Marketing Influencer Marketing và Affiliate Marketing có thể là một chiến dịch ngắn hạn, để giúp mang lại nhiều doanh thu hơn hoặc tăng lưu lượng truy cập trang web. Những người có ảnh hưởng thường sẽ không liên tục quảng cáo lâu hơn một tuần hoặc ít hơn. Điều này là do những người theo dõi họ không thích (họ chán nhìn sản phẩm của bạn trên nguồn cấp dữ liệu ‘thần tượng’ của họ). Kết: Trên đây là danh sách 7 công cụ Digital Marketing hiệu quả và phổ biến nhất được các chuyên gia, doanh nghiệp khuyên dùng. Hy vọng rằng qua bài viết bạn có thể ứng dụng để thực hiện các chiến dịch Digital Marketing một cách hiệu quả nhất. Nếu bạn thấy thông tin này hữu ích, hãy chia sẻ nó với đồng nghiệp, bạn bè để cùng JobsGO lan tỏa những kiến thức hữu ích này nhé.