1. Nâng cao khả năng tự nhận thức bản thân Một trong những bước đầu tiên để sử dụng các kỹ năng trí tuệ cảm xúc ở nơi làm việc là thực hành nhận biết cảm xúc của chính bạn. Tự nhận thức ở đây có nghĩa là bạn cần thấu hiểu cảm xúc của bản thân trước khi có thể hiểu người khác. Đây là một trong những thành phần nền tảng của một người có EQ cao. Chú ý đến cảm giác của bạn: Những điều bạn đang cảm thấy có tác động đến quyết định bạn đưa ra hay cách bạn tương tác với người khác không? Khi suy nghĩ về những câu hỏi này, bạn có thể nhận thấy rằng bạn nhận thức rõ hơn nhiều về cảm xúc của chính mình và cách chúng ảnh hưởng đến cách bạn ứng xử. Quan sát cách phản ứng của bản thân: Khi giao tiếp với người khác, bạn có thường cảm thấy bản thân mất kiên nhẫn hay dễ nổi nóng không? Việc nhận ra điểm yếu cho phép bạn tìm cách giải quyết chúng. Hãy nhớ rằng cảm xúc là thoáng qua: Đồng nghiệp có thể khiến bạn khó chịu hoặc sếp có thể giao cho bạn một nhiệm vụ khó khăn để hoàn thành. Trước khi bạn phản ứng lại một cách tiêu cực, hãy nhớ rằng những điều này chỉ là tạm thời. Đưa ra quyết định một cách hấp tấp dựa trên cảm xúc nhất thời có thể gây bất lợi cho mục tiêu và thành công lâu dài của bạn. Loại bỏ những cảm xúc tiêu cực giúp bạn cải thiện chỉ số cảm xúc EQ hiệu quả hơn
2. Thực hành việc tự điều chỉnh Khả năng tự điều chỉnh hành vi là một phần quan trọng của trí tuệ cảm xúc. Nhận thức được cảm xúc của bạn là bước đầu tiên, nhưng bạn cũng cần phải có khả năng điều khiển cảm xúc của mình. Những người có khả năng tự điều chỉnh tốt có khả năng thích ứng tốt với các tình huống bất ngờ. Họ không phản ứng bộc phát mà cân nhắc những cách thích hợp để thể hiện cảm xúc của mình. Để cải thiện kỹ năng tự điều chỉnh của bạn ở nơi làm việc, bạn có thể: Tìm cách giải phóng căng thẳng. Có những sở thích ngoài công việc là một cách tuyệt vời để bắt đầu. Tập thể dục cũng là một phương pháp lành mạnh để giải phóng căng thẳng. Giữ bình tĩnh. Hãy hiểu rằng sẽ có những thứ không nằm trong tầm kiểm soát của bạn. Hãy tìm những cách hữu ích để phản ứng mà không đổ thêm dầu vào lửa. Hãy cân nhắc trước khi phản ứng. Cảm xúc có thể khiến bạn khó kiềm chế trong lúc nóng nảy. Bạn có thể đưa ra một lựa chọn bình tĩnh hơn, hợp lý hơn nếu cho mình thời gian để cân nhắc cách ứng xử hợp lý. Xem thêm: 5 phương pháp giải quyết xung đột nơi công sở
3. Cải thiện kỹ năng xã hội Nghiên cứu về tâm lý cảm xúc cho thấy những người có chỉ số EQ cao cũng có kỹ năng xã hội rất tốt. Vì họ rất giỏi trong việc nhận biết cảm xúc của người khác, họ có khả năng phản ứng phù hợp với những tình huống khác nhau. Các kỹ năng xã hội cũng được đánh giá cao ở nơi làm việc vì chúng dẫn đến sự hiệu quả trong giao tiếp. Kỹ năng xã hội giúp bạn giao tiếp hiệu quả và thành công hơn trong công việc Nhân viên và quản lý có kỹ năng xã hội tốt có thể xây dựng mối quan hệ với đồng nghiệp và truyền đạt ý tưởng của họ một cách hiệu quả. Những người có kỹ năng xã hội tốt không chỉ là những nhân sự tuyệt vời trong đội nhóm mà họ còn có thể đảm nhận vai trò lãnh đạo khi cần thiết. Bạn có thể nâng cao kỹ năng cải xã hội của mình bằng cách: Lắng nghe những gì người khác nói. Điều này không có nghĩa là chỉ nghe người khác nói một cách thụ động. Lắng nghe chủ động bao gồm việc thể hiện sự chú ý, đặt câu hỏi và đưa ra những phản hồi hữu ích cho người nói. Chú ý đến ngôn ngữ cơ thể. Những tín hiệu mà mọi người gửi qua ngôn ngữ cơ thể của họ có thể truyền tải rất nhiều điều về những gì họ thực sự nghĩ. Rèn luyện kỹ năng thuyết phục của bạn. Biết thuyết phục các thành viên trong nhóm và người quản lý lắng nghe ý kiến của bạn có thể giúp bạn thể hiện bản thân và thăng tiến sự nghiệp. 4. Trở nên đồng cảm hơn Những người thông minh về cảm xúc rất giỏi trong việc đặt mình vào vị trí của người khác và hiểu được cảm giác của họ. Sự đồng cảm không chỉ là nhận biết cảm giác của người khác. Nó cũng liên quan đến cách bạn phản ứng với những cảm xúc này. Đồng cảm với người khác luôn là rất cần thiết dù là trong hoàn cảnh nào Cân nhắc mọi thứ từ góc nhìn của người khác đôi khi có thể là một thử thách, đặc biệt là nếu bạn không đồng tính với người kia. Nhưng thay vì để những bất đồng tích tụ thành những xung đột lớn, hãy dành thời gian nhìn nhận tình hình từ góc độ của người khác. Đồng cảm sẽ là bước đầu tiên để tìm ra điểm chung giữa hai ý kiến trái chiều.